เปรียบเทียบโอกาสลุ้น รางวัลแจ็คแพต สลากออมสิน vs ธกส

        แบงก์ "ออมสิน"- "ธ.ก.ส." เปิดเกมแลกหมัดระดมเงินฝากผ่าน "สลาก" งัดกลยุทธ์เด็ดการตลาดเปลี่ยนความเหมือนให้กลายเป็นความต่างดึงความสนใจ ลูกค้า อย่าง"แบงก์ออมสิน"เล่นโปรโมชั่นสั้นใช้เวลาเป็นตัวเร่งให้ลูกค้าฉวยโอกาส ด้วยการออกแคมเปญลุ้นเที่ยวมัลดีฟส์ และฮ่องกง ที่พิเศษเฉพาะในงาน Money Expoขณะที่ "ธ.ก.ส." นอกจากชูจุดเด่นเรื่องโอกาสในการถูกรางวัลที่ง่ายกว่าสลากออมสิน ยังเน้นความสวยงามของ สลากที่ให้ชื่อว่า "ทวีสินชุดกล้วยไม้ไทย" ส่วนเทียบฟอร์มอัตราส่วนการถูกรางวัลที่ 1 สลากออมสินโอกาสอยู่ที่ 0.000000000549% ขณะที่สลาก ธ.ก.ส. โอกาสอยู่ที่ 0.000000016667%
       
        สินค้าทางการเงินอย่าง "สลาก" ของ 2 ค่าย "ออมสิน" และ "ธนาคาร เพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร" (ธ.ก.ส.) เป็นความเหมือนที่มีความต่าง โดยความเหมือนคือเป็นสินค้าที่ออกมา เพื่อระดมเงินฝากเข้าแบงก์ ซึ่งแบงก์จะนำไปใช้ เพื่อ กาลใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์ยามนั้น เช่นเตรียมสำหรับการปล่อยสินเชื่อในโครงการต่างๆ หรือ เตรียมเงินสำหรับสลากที่ครบอายุไถ่ถอนคืน เป็นต้น
       
        และการที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสลากของค่ายไหนนั้นก็มีหลายปัจจัยเป็นตัวชี้ นำ ดอกเบี้ยเป็นส่วนหนึ่ง โปรโมชั่นพิเศษ ก็เป็นอีกส่วน และอีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้ทั้ง 2 ประเด็นที่กล่าวถึงก็คือ โอกาสในการถูกรางวัลสลาก ซึ่งปัจจัยเหล่านี้กลายเป็นข้อเปรียบเทียบให้ลูกค้าได้ตัดสินใจว่าจะซื้อ สลากจากค่ายไหน ระหว่าง "ออมสิน" หรือ "ธ.ก.ส."
       
        ต้องยอมรับว่าชื่อของ "สลากออมสิน" เป็นที่รู้จักของลูกค้ามากกว่า สลากของ "ธ.ก.ส." ด้วยอายุที่มีมากกว่า 60 ปี ในขณะที่ "สลาก ธ.ก.ส."มีอายุ 10กว่าปี โดยเพิ่งเริ่มออกสลากเมื่อปี 2540 ดังนั้นความได้เปรียบในเรื่องของชื่อติดหู นามติดปาก จึงตกเป็นของ แบงก์ออมสินโดยปริยาย
       
        แถมช่วงหลัง "ออมสิน" เริ่มใช้แผนกลยุทธ์ทางการตลาดเข้ามากระตุ้นต่อมลูกค้าให้อยากออมผ่านสลากมาก ขึ้น ด้วยการใส่แคมเปญให้น่าสนใจ ซึ่งหนึ่งในแคมเปญที่ประสบความสำเร็จของออมสินจนทำยอดขายสลากได้ทะลุเป้าใน ช่วงที่ผ่านมาคือ แคมเปญ"คุ้มแล้ว...คุ้มอีก"กับการลุ้น "โตโยต้า นิว คัมรี" และแคมเปญดังกล่าวก็เป็นบทพิสูจน์หนึ่งว่ากลยุทธ์ทางการตลาดที่สร้างสีสันก็ เป็นปัจจัยสำคัญที่ดันยอดเงินออมพุ่งกระฉูด
       
        ล่าสุด "ออมสิน" ได้ออกสลากงวดที่35 ให้ดอกเบี้ย 2 บาทต่อหน่วย เปิดรับฝากหน่วยละ50บาท อายุสลาก 3ปี โดยเริ่มขายตั้งแต่เดือน เมษายน ที่ผ่านมา โดยงวดนี้ "ออมสิน" ก็เตรียมกลยุทธ์ทางการตลาดเข้ามาเสริมเกมอีกครั้ง ด้วยแคมเปญลุ้นเที่ยวมัลดีฟส์ และฮ่องกง เมื่อซื้อสลากออมสินตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปในงาน Money Expo ที่จัดขึ้นในวันที่ 8-11 พฤษภาคมนี้
       
        ในแคมเปญที่มีระยะเวลาค่อนข้างจำกัดเช่นนี้ ดูเหมือนจะเป็นตัวเร่งการตัดสินใจให้ลูกค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งนั้นถือเป็นเกมที่แบงก์ออมสินเลือกนำมาใช้สร้างความสนใจให้กับสลากของตน เพราะในเกมเดียวกันนี้ ก็มีสลากของอีกค่ายอย่าง "ธ.ก.ส."เข้ามาแข่งขันระดมเงินฝากด้วย
       
        การลุ้นรางวัลของสลากออมสิน ผู้ฝากมีสิทธิ์ถูกรางวัลทุกวันที่ 16 ของเดือน ต่อเนื่องเป็นเวลา 35เดือน โดยมีเงินรางวัลที่ผู้โชคดีได้รับเดือนละกว่า 800,000 รางวัล คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 260 ล้านบาท
       
        ขณะที่ ธ.ก.ส. ใช่จะยอมน้อยหน้า อัดแคมเปญกระตุ้นยอดฝากเช่นกัน ภายหลังจากที่ได้ออก สลากออมทรัพย์ทวีสิน ชุด กล้วยไม้ไทย จำนวนมูลค่า 30,000 ล้านบาท โดยผู้สั่งจองตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.-23 พ.ค.51 มีสิทธิลุ้นรางวัล แต่มีเงือนไขว่าต้องฝากเงินตั้งแต่ 1 ล้านบาท ลุ้นรับรถเก๋ง ฝากในวงเงิน 3 ล้านบาท ฝากตั้งแต่ 500,000บาท ลุ้นรับรถปิคอัพ ในวงเงิน 500,000 บาท ฝากตั้งแต่ 100,000 บาท ลุ้นรับรถไถนานั่งขับ ในวงเงิน 500,000บาท และฝากเงินต่ำกว่า 100,000บาทลุ้นรับข้าวสาร 1 กระสอบ ๆ ละ 1,4000บาท หรือปุ๋ย 1 กระสอบ ๆ ละ1,200บาทรวมมูลค่า 1 ล้านบาท
       
        สำหรับสลากออมทรัพย์ทวีสิน ชุด กล้วยไม้ไทยเปิดตัวในงาน Money Expo วันที่ 8 พ.ค.51 ที่บูธ โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 60 ล้านหน่วย ๆ ละ 500 บาท อายุสลาก 3ปี ถือครบอายุจะได้ดอกเบี้ยหน่วยละ 15บาท รวมมูลค่ารางวัลต่องวด ๆ ละ 61.5 ล้านบาท และจะออกรางวัลทุกๆเดือน รวม 36 ครั้ง
       
        ถ้าถามว่าจะเลือกซื้อสลากจากค่ายไหนดีระหว่าง "ออมสิน" และ "ธ.ก.ส." คำตอบนั้นขึ้นอยู่ที่ความพอใจของลูกค้าเพราะทั้ง 2 ค่ายมีจุดเด่น และจุดด้อยที่ต่างกันออกไป
       
        อย่างในแง่ของการถูกรางวัล ธ.ก.ส. มีโอกาสถูกรางวัลได้ง่ายกว่าออมสิน ด้วยหมวดที่มีจำนวนน้อยกว่า กล่าวคือออมสินมีหมวดที่จำหน่ายแล้ว กว่า 360 หมวด ขณะที่ ธ.ก.ส. มีอยู่ 6 หมวด
       
        ปัจจุบันโอกาสที่จะลุ้นรางวัลจากสลากออมสินคือลูกค้าที่ซื้อสลากตั้งแต่งวด ที่ 27-34 ซึ่งก็รวมแล้วกว่า 300 หมวด ในรางวัลที่ 1 และรางวัลพิเศษ ผู้ถือสลากออมสินจะต้องลุ้นทั้งงวด และหมวดให้ตรงกับที่หมุน ซึ่งถ้าตรงกับรางวัลที่หนึ่ง โดยจะมี 2 รางวัล ๆละ 10 ล้านบาท รวม 20ล้านบาทส่วนรางวัลพิเศษ รับ 1 ล้านบาท ส่วน รางวัลที่ 2-5 ไม่มีการกำหนดงวด และหมวดอักษร แต่ดูจากตัวเลข
       
        สำหรับออมสิน มีรางวัลที่ 1 ถึง2 รางวัลนั้นถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอีกเช่นกัน เพราะถ้าลูกค้าที่ถือสลากออมสินจำนวนมาก และเกิดมาเฮงจริงๆ การหมุนรางวัลทั้ง 2 ครั้งก็มีสิทธิรับ 20 ล้านบาทได้ ถ้าสลากที่ถืออยู่นั้น มีตัวเลขชุด หมวด และตัวเลขท้ายทั้งหมดตรงกับที่หมุน
       
        ขณะที่ สลากออมทรัพย์ทวีสิน ชุด กล้วยไม้ รางวัลที่ 1 มีรางวัลเดียว ผู้ถือสลากที่ถูกแจคพ็อต จะได้คนเดียว 20 ล้านบาท แต่โอกาสที่จะถูกรางวัลที่ 1 ของทั้ง2นับว่าน้อยมาก โดยสลากออมสินนั้นโอกาสอยู่ที่ 0.000000000549% ขณะที่สลาก ธ.ก.ส. โอกาสอยู่ที่ 0.000000016667% แม้ ธ.ก.ส. จะออกสลากมาแค่ 6 หมวด และมีโอกาสในการถูกรางวัลมากกว่าทางออมสินก็ตาม
       
        เรื่องโอกาสในการถูกรางวัลแม้จะไม่ใช่รางวัลที่1 ก็ตามยังเป็นที่ถกเถียงว่า ระหว่าง "สลากออมสิน" และ "สลาก ธ.ก.ส." แบบไหนมีโอกาสมากกว่า เพราะจริงอยู่ที่ หมวดของ ออมสิน จะมีมากกว่า ธ.ก.ส.(ปัจจุบันมีกว่า 300หมวด ขณะที่ ธ.ก.ส.มี6หมวด) แต่หน่วยการขายของออมสินเพียง 50 บาท ต่อ 1 หน่วยเท่านั้น ดังนั้นเงิน 500 บาท ที่ซื้อ "สลาก ธ.ก.ส."ได้ 1 หน่วย แต่ซื้อได้ 10 หน่วยใน "สลากออมสิน" สัดส่วนในการลุ้นรางวัลเลขก็มีมากขึ้น
       
        ดังนั้นแล้วการลุ้นรางวัลจากสลากไม่ว่า "ออมสิน" หรือ "ธ.ก.ส." จึงถือเป็นโชคชั้น 2 และเป็นกุศโลบายแต่อดีตที่ตั้งใจสร้างวินัยทางการออมให้กับประชาชน

Comments