แบงก์ "ออมสิน"- "ธ.ก.ส."
เปิดเกมแลกหมัดระดมเงินฝากผ่าน "สลาก"
งัดกลยุทธ์เด็ดการตลาดเปลี่ยนความเหมือนให้กลายเป็นความต่างดึงความสนใจ ลูกค้า
อย่าง"แบงก์ออมสิน"เล่นโปรโมชั่นสั้นใช้เวลาเป็นตัวเร่งให้ลูกค้าฉวยโอกาส
ด้วยการออกแคมเปญลุ้นเที่ยวมัลดีฟส์ และฮ่องกง ที่พิเศษเฉพาะในงาน Money Expoขณะที่
"ธ.ก.ส."
นอกจากชูจุดเด่นเรื่องโอกาสในการถูกรางวัลที่ง่ายกว่าสลากออมสิน
ยังเน้นความสวยงามของ สลากที่ให้ชื่อว่า "ทวีสินชุดกล้วยไม้ไทย"
ส่วนเทียบฟอร์มอัตราส่วนการถูกรางวัลที่ 1 สลากออมสินโอกาสอยู่ที่
0.000000000549% ขณะที่สลาก ธ.ก.ส. โอกาสอยู่ที่ 0.000000016667%
สินค้าทางการเงินอย่าง "สลาก" ของ 2 ค่าย
"ออมสิน" และ "ธนาคาร เพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร"
(ธ.ก.ส.) เป็นความเหมือนที่มีความต่าง โดยความเหมือนคือเป็นสินค้าที่ออกมา
เพื่อระดมเงินฝากเข้าแบงก์ ซึ่งแบงก์จะนำไปใช้ เพื่อ
กาลใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์ยามนั้น เช่นเตรียมสำหรับการปล่อยสินเชื่อในโครงการต่างๆ
หรือ เตรียมเงินสำหรับสลากที่ครบอายุไถ่ถอนคืน เป็นต้น
และการที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสลากของค่ายไหนนั้นก็มีหลายปัจจัยเป็นตัวชี้
นำ ดอกเบี้ยเป็นส่วนหนึ่ง โปรโมชั่นพิเศษ ก็เป็นอีกส่วน
และอีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้ทั้ง 2 ประเด็นที่กล่าวถึงก็คือ
โอกาสในการถูกรางวัลสลาก
ซึ่งปัจจัยเหล่านี้กลายเป็นข้อเปรียบเทียบให้ลูกค้าได้ตัดสินใจว่าจะซื้อ
สลากจากค่ายไหน ระหว่าง "ออมสิน" หรือ "ธ.ก.ส."
ต้องยอมรับว่าชื่อของ "สลากออมสิน"
เป็นที่รู้จักของลูกค้ามากกว่า สลากของ "ธ.ก.ส." ด้วยอายุที่มีมากกว่า 60
ปี ในขณะที่ "สลาก ธ.ก.ส."มีอายุ 10กว่าปี
โดยเพิ่งเริ่มออกสลากเมื่อปี 2540 ดังนั้นความได้เปรียบในเรื่องของชื่อติดหู
นามติดปาก จึงตกเป็นของ แบงก์ออมสินโดยปริยาย
แถมช่วงหลัง "ออมสิน"
เริ่มใช้แผนกลยุทธ์ทางการตลาดเข้ามากระตุ้นต่อมลูกค้าให้อยากออมผ่านสลากมาก ขึ้น
ด้วยการใส่แคมเปญให้น่าสนใจ
ซึ่งหนึ่งในแคมเปญที่ประสบความสำเร็จของออมสินจนทำยอดขายสลากได้ทะลุเป้าใน
ช่วงที่ผ่านมาคือ แคมเปญ"คุ้มแล้ว...คุ้มอีก"กับการลุ้น "โตโยต้า
นิว คัมรี"
และแคมเปญดังกล่าวก็เป็นบทพิสูจน์หนึ่งว่ากลยุทธ์ทางการตลาดที่สร้างสีสันก็
เป็นปัจจัยสำคัญที่ดันยอดเงินออมพุ่งกระฉูด
ล่าสุด "ออมสิน" ได้ออกสลากงวดที่35 ให้ดอกเบี้ย
2 บาทต่อหน่วย เปิดรับฝากหน่วยละ50บาท
อายุสลาก 3ปี โดยเริ่มขายตั้งแต่เดือน เมษายน ที่ผ่านมา
โดยงวดนี้ "ออมสิน" ก็เตรียมกลยุทธ์ทางการตลาดเข้ามาเสริมเกมอีกครั้ง
ด้วยแคมเปญลุ้นเที่ยวมัลดีฟส์ และฮ่องกง เมื่อซื้อสลากออมสินตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปในงาน Money Expo ที่จัดขึ้นในวันที่ 8-11
พฤษภาคมนี้
ในแคมเปญที่มีระยะเวลาค่อนข้างจำกัดเช่นนี้
ดูเหมือนจะเป็นตัวเร่งการตัดสินใจให้ลูกค้าได้เป็นอย่างดี
ซึ่งนั้นถือเป็นเกมที่แบงก์ออมสินเลือกนำมาใช้สร้างความสนใจให้กับสลากของตน
เพราะในเกมเดียวกันนี้ ก็มีสลากของอีกค่ายอย่าง
"ธ.ก.ส."เข้ามาแข่งขันระดมเงินฝากด้วย
การลุ้นรางวัลของสลากออมสิน ผู้ฝากมีสิทธิ์ถูกรางวัลทุกวันที่ 16 ของเดือน ต่อเนื่องเป็นเวลา 35เดือน
โดยมีเงินรางวัลที่ผู้โชคดีได้รับเดือนละกว่า 800,000 รางวัล
คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 260 ล้านบาท
ขณะที่ ธ.ก.ส. ใช่จะยอมน้อยหน้า อัดแคมเปญกระตุ้นยอดฝากเช่นกัน
ภายหลังจากที่ได้ออก สลากออมทรัพย์ทวีสิน ชุด กล้วยไม้ไทย จำนวนมูลค่า 30,000
ล้านบาท โดยผู้สั่งจองตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.-23
พ.ค.51 มีสิทธิลุ้นรางวัล
แต่มีเงือนไขว่าต้องฝากเงินตั้งแต่ 1 ล้านบาท ลุ้นรับรถเก๋ง
ฝากในวงเงิน 3 ล้านบาท ฝากตั้งแต่ 500,000บาท ลุ้นรับรถปิคอัพ ในวงเงิน 500,000 บาท
ฝากตั้งแต่ 100,000 บาท ลุ้นรับรถไถนานั่งขับ ในวงเงิน 500,000บาท และฝากเงินต่ำกว่า 100,000บาทลุ้นรับข้าวสาร 1
กระสอบ ๆ ละ 1,4000บาท หรือปุ๋ย 1 กระสอบ ๆ ละ1,200บาทรวมมูลค่า 1 ล้านบาท
สำหรับสลากออมทรัพย์ทวีสิน ชุด กล้วยไม้ไทยเปิดตัวในงาน Money Expo
วันที่ 8 พ.ค.51 ที่บูธ
โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 60 ล้านหน่วย ๆ ละ 500 บาท อายุสลาก 3ปี ถือครบอายุจะได้ดอกเบี้ยหน่วยละ 15บาท รวมมูลค่ารางวัลต่องวด ๆ ละ 61.5 ล้านบาท
และจะออกรางวัลทุกๆเดือน รวม 36 ครั้ง
ถ้าถามว่าจะเลือกซื้อสลากจากค่ายไหนดีระหว่าง "ออมสิน" และ
"ธ.ก.ส." คำตอบนั้นขึ้นอยู่ที่ความพอใจของลูกค้าเพราะทั้ง 2 ค่ายมีจุดเด่น และจุดด้อยที่ต่างกันออกไป
อย่างในแง่ของการถูกรางวัล ธ.ก.ส. มีโอกาสถูกรางวัลได้ง่ายกว่าออมสิน ด้วยหมวดที่มีจำนวนน้อยกว่า
กล่าวคือออมสินมีหมวดที่จำหน่ายแล้ว กว่า 360 หมวด ขณะที่
ธ.ก.ส. มีอยู่ 6 หมวด
ปัจจุบันโอกาสที่จะลุ้นรางวัลจากสลากออมสินคือลูกค้าที่ซื้อสลากตั้งแต่งวด
ที่ 27-34 ซึ่งก็รวมแล้วกว่า 300 หมวด
ในรางวัลที่ 1 และรางวัลพิเศษ
ผู้ถือสลากออมสินจะต้องลุ้นทั้งงวด และหมวดให้ตรงกับที่หมุน
ซึ่งถ้าตรงกับรางวัลที่หนึ่ง โดยจะมี 2 รางวัล ๆละ 10
ล้านบาท รวม 20ล้านบาทส่วนรางวัลพิเศษ รับ 1
ล้านบาท ส่วน รางวัลที่ 2-5 ไม่มีการกำหนดงวด
และหมวดอักษร แต่ดูจากตัวเลข
สำหรับออมสิน มีรางวัลที่ 1 ถึง2 รางวัลนั้นถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอีกเช่นกัน
เพราะถ้าลูกค้าที่ถือสลากออมสินจำนวนมาก และเกิดมาเฮงจริงๆ การหมุนรางวัลทั้ง 2
ครั้งก็มีสิทธิรับ 20 ล้านบาทได้
ถ้าสลากที่ถืออยู่นั้น มีตัวเลขชุด หมวด และตัวเลขท้ายทั้งหมดตรงกับที่หมุน
ขณะที่ สลากออมทรัพย์ทวีสิน ชุด กล้วยไม้ รางวัลที่ 1 มีรางวัลเดียว ผู้ถือสลากที่ถูกแจคพ็อต จะได้คนเดียว 20 ล้านบาท แต่โอกาสที่จะถูกรางวัลที่ 1 ของทั้ง2นับว่าน้อยมาก โดยสลากออมสินนั้นโอกาสอยู่ที่ 0.000000000549% ขณะที่สลาก ธ.ก.ส. โอกาสอยู่ที่ 0.000000016667% แม้
ธ.ก.ส. จะออกสลากมาแค่ 6 หมวด
และมีโอกาสในการถูกรางวัลมากกว่าทางออมสินก็ตาม
เรื่องโอกาสในการถูกรางวัลแม้จะไม่ใช่รางวัลที่1 ก็ตามยังเป็นที่ถกเถียงว่า
ระหว่าง "สลากออมสิน" และ "สลาก ธ.ก.ส." แบบไหนมีโอกาสมากกว่า
เพราะจริงอยู่ที่ หมวดของ ออมสิน จะมีมากกว่า ธ.ก.ส.(ปัจจุบันมีกว่า 300หมวด ขณะที่ ธ.ก.ส.มี6หมวด)
แต่หน่วยการขายของออมสินเพียง 50 บาท ต่อ 1 หน่วยเท่านั้น ดังนั้นเงิน 500 บาท ที่ซื้อ
"สลาก ธ.ก.ส."ได้ 1 หน่วย แต่ซื้อได้ 10 หน่วยใน "สลากออมสิน" สัดส่วนในการลุ้นรางวัลเลขก็มีมากขึ้น
ดังนั้นแล้วการลุ้นรางวัลจากสลากไม่ว่า "ออมสิน" หรือ
"ธ.ก.ส." จึงถือเป็นโชคชั้น 2 และเป็นกุศโลบายแต่อดีตที่ตั้งใจสร้างวินัยทางการออมให้กับประชาชน |